Thuốc bổ sung axit folic trước khi mang thai như thế nào ĐÚNG - ĐỦ

Thuốc bổ sung axit folic trước khi mang thai như thế nào ĐÚNG - ĐỦ

Theo các chuyên gia y tế, thuốc bổ sung axit folic trước khi mang thai sẽ giúp cho các bà mẹ có thai kỳ khỏe mạnh. Vậy cần bổ sung loại thuốc này như thế nào đúng thời điểm và đạt hiệu quả cao? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết này!

1. Lợi ích của việc bổ sung thuốc axit folic trước mang thai

Axit folic (hay còn gọi là vitamin B9) có vai trò đặc biệt quan trọng trong sản xuất, phát triển, phân chia tế bào máu của thai nhi. Không những vậy, loại vitamin này còn giúp ống thần kinh trong tủy và não của bé phát triển. 

Theo Ths.BS. Nguyễn Đình Phú (Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện TƯQĐ 108), mẹ bầu thiếu axit folic quá nhiều sẽ có nguy cơ cao sinh non, sảy thai, loạn tâm thần sau sinh. Còn đối với trẻ sau sinh cũng dễ mắc các bệnh lý về thần kinh như: bệnh nứt đốt sống, vô sọ, tim mạch, hở hàm ếch nếu như mẹ không đảm bảo bổ sung axit folic đầy đủ.

Thuốc axit folic giúp ngăn ngừa dị tật ở trẻ sơ sinh

 

Việc bổ sung axit folic cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có hai cách: Bằng đường uống và qua thực phẩm. Khi chị em bổ sung axit folic từ thực phẩm không đảm bảo thì việc sử dụng thêm thuốc bổ sung axit folic là rất cần thiết.

Ngoài ra, các chuyên gia y tế khuyến cáo không chỉ bà bầu hay phụ nữ sau sinh mới cần bổ sung axit folic mà với chị em có ý định sinh con cũng nên chú ý dung nạp loại vitamin này. Việc bổ sung sớm axit folic trước mang thai sẽ giúp giảm tới 50% dị tật bẩm sinh ở tủy sống và não của trẻ sau sinh.

2. Thuốc bổ sung axit folic trước mang thai thế nào là CHUẨN

2.1. Bổ sung trước mang thai tối thiểu 2 - 3 tháng

Thuốc axit folic 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người uống axit folic trước mang bầu 1 năm có thể giảm nguy cơ sinh non cao hơn những phụ nữ khác. Thời gian tối thiểu bổ sung thuốc axit folic trước khi có ý định mang thai, từ khoảng 2 - 3 tháng. Việc bổ sung này sẽ giúp cơ thể người mẹ đầy đủ dưỡng chất để bảo vệ tốt nhất thai nhi khỏi nguy cơ mắc khuyết tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống.

2.2. Liều lượng sử dụng thuốc bổ sung axit folic trước khi mang thai

Theo TS.BS. Lê Thị Thu Hà (Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Từ Dũ), liều thuốc axit folic được khuyến cáo cho phụ nữ trước mang thai mỗi ngày từ 400- 600mcg. Axit folic dư thừa sẽ được thải ra qua đường nước tiểu và không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ và bé. 

 

Nên bổ sung thuốc axit folic từ 400-600mcg/ngày trước mang thai

 

Trong trường hợp chị em quên không bổ sung một liều axit folic thì hãy nhanh chóng dùng càng sớm càng tốt. Nếu gần với liều kế tiếp thì hãy bỏ qua liều đã quên. Tuyệt đối không nên dùng gấp đôi liều lượng đã quy định. Bởi cũng theo TS. BS Hà, nếu sử dụng loại vitamin này cao hơn 1000mcg mỗi ngày và trong suốt thời gian dài có thể gây cho chị em các tình trạng như: buồn nôn, tiêu chảy, có vị lạ trong miệng, khó tiêu, phấn khích và nặng nề. 

 

2.3. Những cảnh báo khi sử dụng thuốc axit folic trước mang bầu

2.3.1. Tiền sử mắc bệnh mạn tính, dị ứng với axit folic

Mặc dù axit folic có tác dụng quan trọng trong quá trình mang thai nhưng phụ nữ tuyệt đối không nên dùng thuốc axit folic trước, trong và sau khi mang thai nếu đã từng bị dị ứng với loại axit này trước đó hoặc có các vấn đề như sau:

- Thiếu máu ác tính

- Thiếu máu tán huyết

- Nhiễm trùng

- Mắc bệnh thận 

- Thiếu máu chưa có chẩn đoán của bác sĩ 

Tiền sử mắc bệnh thận 

2.3.2. Sử dụng cùng lúc với thuốc gây tương tác

Trong thời gian dùng thuốc axit folic chị em dùng kèm thêm các loại thuốc khác có khả năng dẫn tới thay đổi khả năng hoạt động của axit folic. Có rất nhiều loại thuốc gây tương tác với axit folic. Vì thế, bạn nên liệt ra danh sách các loại thuốc đang dùng để trao đổi với bác sĩ, dược sĩ và không nên tự ý dùng chung với axit folic. 

Một số loại thuốc có thể gây tương tác xấu khi dùng cùng với axit folic như:

- Thuốc tránh thai đường uống

- Sulfasalazine

- Cotrimoxazol

- Thuốc chống co giật

 

Bệnh cạnh việc sử dụng thuốc bổ sung axit folic trước khi mang thai, chị em có thể dụng nạp loại axit này thông qua thực phẩm như: 

 

Thực phẩm giàu axit folic

- Các loại đậu: đậu lăng, đậu phộng, đậu đen,...

- Bông cải xanh, bắp cải: Trung bình ăn khoảng ½ bát sẽ cho 51mg axit folic.

- Bí đao: Một bát bí đao cung cấp tới 15% nhu cầu axit folic mỗi ngày. Ngoài ra, bí đao rất giàu vitamin B1, B6, vitamin C,  kali, niacin,...

- Nấm: Nấm là nguồn dinh dưỡng giàu axit folic, protein, khoáng chất, axit amin, sắt, kali, vitamin D, chất chống oxy hóa,...

- Các loại hoa quả, nước ép trái cây: chuối, chanh, bưởi, cam, cà chua và các loại quả mọng.

- Nhóm thực phẩm dạng hạt tăng cường: Bánh mì, mì ống, ngũ cốc,...

Qua bài viết chúng ta thấy rằng thuốc bổ sung axit folic trước khi mang thai rất quan trọng đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Để nghe thêm tư vấn về liều lượng bổ sung loại vitamin này cũng như chăm sóc sức khỏe trước mang thai bạn nên gặp bác sĩ chuyên môn để được tư vấn.

Chúc chị em có kế hoạch mang thai hoàn hảo và mẹ tròn con vuông nhé!

Tham khảo:

https://hellobacsi.com/

http://tudu.com.vn/

https://www.vinmec.com/

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.