Mách cha mẹ cách chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi tốt nhất

Mách cha mẹ cách chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi tốt nhất

Trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi phát triển thể chất và trí tuệ rõ ràng. Cha mẹ sẽ khá ngạc nhiên khi thấy con bắt đầu thể hiện cảm xúc như vui mừng, hay nhàm chán, thất vọng. Để bé giúp bé phát triển một cách toàn diện cha mẹ có thể tham khảo các kiến thức hữu ích dưới đây!

1. Sự phát triển và thay đổi của trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi

1.1. Sự phát triển về thể chất của bé

Sự phát triển thể chất của bé 3 tháng tuổi

Sự phát triển thể chất của bé 3 tháng tuổi

Bé 2 tháng tuổi thay đổi bất ngờ về thể chất. Trung bình chiều dài của bé tăng khoảng 2 -3cm, cân nặng cũng tăng khoảng 0,6 - 1,2kg so với tháng trước.

Ngoài ra, sự phát triển thể chất vận động của bé cũng rõ ràng hơn các tháng trước. Thể hiện qua:

- Tay bé linh hoạt hơn khi cầm hay nắm đồ chơi. Mẹ có thể cảm nhận được khi bé nắm tay mình.

- Đôi chân bé cứng cáp hơn và có thể đứng một thời gian ngắn nếu mẹ giữ bé ở tư thế đứng.

- Ở độ tuổi này, các khớp hông, đầu gối và khuỷu tay của bé trở nên mạnh mẽ và kinh hoạt. Bé có thể tự học lẫy bằng cách nằm sấp và trở mình khiến bố mẹ khá kinh ngạc!

1.2. Nhận thức của trẻ phát triển như thế nào?

3 tháng tuổi bé có nhận thức rõ rệt

3 tháng tuổi bé có nhận thức rõ rệt

- Từ những gì bản thân đã tiếp xúc và trải qua, bé 3 tháng tuổi đã bắt đầu hình thành khái niệm về nhân - quả của hành động. Khi đến giờ bú, chỉ cần mẹ đến gần bé sẽ hiểu rằng mình sắp được cho ăn. Ngoài ra, bé cũng nhận thức ra việc đấm hay đá vào đồ vật sẽ làm cho chúng di chuyển.

- Nhận thức ngôn ngữ trẻ 3 tháng tuổi cũng thể hiện rõ ràng qua nụ cười hay âm thay o, ê để gây sự chú ý với mọi người. Đôi khi vì quá phấn khích bé có thể cười rít lên kết hợp chân tay đạp mạnh dẫn đến trớ. 

1.3. Nhu cầu bú sữa và ngủ của trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi tăng lên

Nhu cầu ngủ của bé tăng lên

Nhu cầu ngủ của bé tăng lên

- Giai đoạn 3 tháng tuổi là mốc tăng trưởng nhảy vọt với của bé. Bé đòi bú nhiều hơn và thời gian bú thất thường không theo trình tự như mọi ngày. Vì vậy, nếu bé bú sữa mẹ thì người mẹ sẽ luôn phải sẵn sàng cho con bú suốt ngày. 

- Về chế độ ngủ của bé dần theo nếp ngủ đêm và thức ngày. Bé có thể ngủ giấc dài vào ban đêm từ 6 - 8 giờ. Tổng thời gian một ngày bé ngủ đạt khoảng 14 - 16 giờ.

Xem ngay: Công thức chuẩn nhất để chăm sóc bé 4 tháng tuổi

2. Chăm sóc trẻ sơ sinh như thế nào đúng cách nhất?

2.1. Ưu tiên cho bé bú sữa mẹ

Bé bú sữa mẹ

Bé bú sữa mẹ

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, sữa mẹ có thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bởi vậy, để đảm bảo sức khỏe cho con mẹ nên cho con bú sữa mẹ hoàn toàn giai đoạn này. Tuyệt đối không nên cho bé tiêu thụ thêm bất kỳ loại thực phẩm rắn nào, thậm chí là nước trái cây.

2.2. Kích thích kỹ năng giao tiếp của trẻ

Kích thích kỹ năng giao tiếp của bé

Kích thích kỹ năng giao tiếp của bé

Các trò chơi như ú òa hay nói chuyện với con cùng các cử chỉ và biểu cảm cho bé cười là cách giúp bé phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Ngoài ra, bố mẹ có thể để đồ chơi một khoảng cách gần rồi khuyến khích bé với tay bắt chúng.

2.3. Dành cho bé giấc ngủ hoàn hảo

Em béngủ

Bé ngủ

Mỗi giấc ngủ của bé thường kéo dài từ 4 -5 giờ nên cha mẹ không nên đánh thức con dậy để thay bỉm hay uống sữa. Bé có giấc ngủ dài như vậy là do hệ thống thần kinh của bé đang trưởng thành. Để tránh làm gián đoạn giấc ngủ của trẻ, khiến trẻ quấy khóc và khó chịu cha mẹ nên cho con ăn đủ sữa trước khi ngủ. 

2.4. Xây dựng lịch ăn, ngủ và nghỉ cho bé khoa học

Bảng giờ thức và ngủ của trẻ sơ sinh theo tháng

Bảng thời gian thức - ngủ của trẻ sơ sinh

Cha mẹ hãy tạo thói quen cho con ăn, ngủ, tắm và chơi đúng giờ. Điều này sẽ đảm bảo bé có lịch sinh hoạt nhất định. Thời gian buổi tối từ 19 - 21 giờ rất lý tưởng để bắt đầu giấc ngủ đêm.

2.5. Đưa bé tiêm phòng theo đúng lịch

Trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi tiêm phòng

Trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi tiêm phòng

Các mũi tiêm phòng giai đoạn 3 tháng tuổi cha mẹ cần lưu lại và nhớ thời gian để cho bé chích ngừa. Một số vắc-xin cho bé 3 tháng tuổi như: Vắc-xin phòng tiêu chảy do Rotavirus (liều 2), vắc-xin viêm tai giữa do phế cầu (mũi 2), vắc-xin phòng viêm gan B (mũi 3),...

2.6. Giữ khoảng cách an toàn cho bé

Giữ khoảng cách an toàn khi bé chơi đùa

Giữ khoảng cách an toàn khi bé chơi đùa

Khả năng vận động của trẻ trong giai đoạn 3 tháng tuổi hiếu động hơn rất nhiều trong 2 tháng đầu. Vì thế, để đảm bảo an toàn cho bé, cha mẹ cần lưu ý các vật trong tầm với của con có thể đưa vào miệng, nguy hiểm đến cơ thể như thuốc, các vật nhọn, nước nóng,...

2.7. Giúp bé tăng khả năng khám phá

Đưa bé ra ngoài để khám phá môi trường xung quanh

Đưa bé ra ngoài để khám phá môi trường xung quanh

Bé bắt đầu hiếu kỳ với các vật xung quanh mình. Để giúp bé tăng khả năng nhận thức với thế giới quanh mình, cha mẹ nên cho con ra ngoài nhiều hơn. 


Trên đây là những cách chăm sóc cho trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi đúng cách. Hi vọng rằng, bài viết đã giúp cha mẹ có thêm kiến thức bổ ích chăm sóc cho con yêu của mình. Cha mẹ đừng quên luôn theo dõi các bài viết hữu ích tại Mễ Mễ nhé!

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.