Trẻ 11 tháng tuổi đã biết làm gì? Là mẹ đảm sẽ cần biết điều này

Trẻ 11 tháng tuổi đã biết làm gì? Là mẹ đảm sẽ cần biết điều này

Mỗi một giai đoạn khác nhau, trẻ sơ sinh sẽ hình thành những đặc điểm phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ. Vậy với trẻ 11 tháng tuổi đã biết là gì? Bé phát triển ra sao? Các mẹ cùng tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé!

1. Chiều cao và cân nặng của bé 11 tháng tuổi 

Thể chất trẻ 11 thángtuổi

Thể chất của trẻ 11 tháng tuổi

Một trong những thay đổi lớn nhất của trẻ sơ sinh 11 tháng tuổi là bé dần mất đi vẻ bụ bẫm đáng yêu và thay vào đó cơ bắp của bé trở nên săn chắc hơn.

- Đối với bé gái 11 tháng tuổi: chiều cao trung bình đạt 72,89cm, cân nặng đạt 8,7kg.

- Đối với bé trai 11 tháng tuổi: chiều cao trung bình đạt 74,4cm, cân nặng đạt 9,4kg.

Cẩm nang chăm sóc trẻ sơ sinh 12 tháng tuổi

2. Chế độ dinh dưỡng của trẻ 11 tháng tuổi 

Chế độ dinh dưỡng cho bé 11 tháng tuổi

Chế độ dinh dưỡng cho bé 11 tháng tuổi

Khác với các tháng trước, trẻ 11 tháng tuổi đã làm quen được hầu hết với tất cả các loại thực phẩm rắn. Vị giác của bé cũng phát triển tốt hơn ở giai đoạn gần 1 tuổi. Do vậy, cha mẹ có thể cho bé thử được rất nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe bé. Cụ thể:

- Trái cây: Bé có thể ăn được hầu hết các loại trái cây trong điều kiện được cắt nhỏ hoặc nghiền mềm. 

- Rau củ: Giống như trái cây, tất cả các loại rau củ bé có thể ăn nhưng vẫn có một số trường hợp ngoại lệ như cà rốt, cà chua hoặc cần tây. Bố mẹ nên cho bé ăn các loại rau củ hạn chế kia ở giai đoạn hơn 1 tuổi.

- Thực phẩm từ sữa: Bố mẹ có thể cho bé ăn thử các chế phẩm từ sữa như sữa chua hoặc váng sữa. Tuy nhiên, bố mẹ cũng lưu ý cho bé làm quen với sữa bò khi bé bước qua mốc 18 tháng tuổi nhé!

- Chất đạm: Bé có thể ăn được hầu hết các loại thịt, cá. Tuy nhiên, theo chuyên gia khuyên nên cho trẻ ăn trứng khi bé được 1 tuổi.

- Ngũ cốc: Tất cả các loại ngũ cốc bé đều có thể ăn được. Bố mẹ có thể chế biến thành các món ăn cho con.

Mỗi ngày, bé có thể ăn từ 3 - 4 bữa bột/cháo với lượng thực phẩm trong 1 ngày như sau:

- Bột gạo: 60 - 80g

- Rau xanh: khoảng 60g

- Chất đạm (cua, thịt, tôm, cá,...): 60 - 80g

- Dầu mỡ: từ 7 - 8 thìa cà phê.

Ngoài ra, giai đoạn 11 tháng tuổi nhu cầu sữa mẹ hoặc sữa công thức cho bé luôn cần được đảm bảo ở khoảng 500 - 600ml.

Bên cạnh những thực phẩm trẻ 11 tháng tuổi cần ăn thì cha mẹ cũng nên lưu ý trong quá trình chế biến thức ăn cho bé không nên cho vào như đường, muối hay mật ong. Những gia vị và thực phẩm này có thể gây dị ứng, ảnh hưởng chức năng thận và sức khỏe của bé!

3. Bé 11 tháng tuổi đã biết làm gì?

Bé 11 tháng tuổi có sự phát triển mạnh mẽ cả về khả năng ngôn ngữ lẫn vận động. 

3.1. Sự phát triển về khả năng vận động

Khả năng vận động của bé phát triển

Khả năng vận động của bé phát triển

Bé có thể bắt đầu tập đứng, thậm chí là đứng vững, đi được vài bước. Bé luôn muốn tự mình khám phá ra thế giới xung quanh theo nhiều cách khác nhau. Khả năng phối hợp hai tay bé cũng rất linh hoạt. Bé có thể cầm được đồ vật nhỏ bằng tay và biết tìm kiếm đồ xung quanh và lấy chúng.

3.2. Khả năng phát triển tư duy nhanh nhạy

Tư duy của bé nhanh nhạy hơn trước

Tư duy của bé nhanh nhạy hơn trước

Khi bé bước sang tháng 11, não bộ phát triển và khả năng tư duy, tập trung cũng cao hơn. Ngoài ra, bé cũng biết lắng nghe và quan sát mọi thứ đang diễn ra xung quanh mình. Bé biết cách dùng những món đồ sinh hoạt hàng ngày như điều khiển tivi, cốc nước, thìa, bát,...

3.3. Khả năng ngôn ngữ bé 11 tháng có gì đặc biệt?

Bé có thể hiểu và nói được vài từ đơn

Bé có thể hiểu và nói được vài từ đơn

- Bé có thể hiểu người lớn nói những từ đơn giản. Chẳng hạn như bố mẹ nói “không”, bé sẽ ngừng lại hành động của mình hoặc khi mẹ nói “đưa cho mẹ” bé sẽ đưa món đồ đó cho mẹ ngay.

- Mặc dù mới 11 tháng tuổi chưa nói sõi nhưng bé vẫn có thể nói được những từ đơn hoặc 2 từ có âm giống nhau. Mỗi bé có sự phát triển ngôn ngữ với mức độ khác nhau. Bé có thể nói nhiều hoặc nói ít vì vậy bố mẹ không nên lo lắng quá.

- Những tiếng mà bé biết nói đầu tiên thường là tên người hoặc tên con vật, đồ vật. Nếu bố mẹ cảm thấy con phát âm chưa chuẩn cũng đừng nản lòng mà hãy giúp con đọc lại cho đúng. Bố mẹ cũng đừng quên luôn động viên con nói tốt hơn mỗi ngày nhé!

3.4. Cảm xúc của bé phát triển ra sao?

Cảm xúc bé phát triển mạnh mẽ

Cảm xúc bé phát triển mạnh mẽ

Có một số bé cảm thấy sợ hãi và căng thẳng khi gặp người lạ. Bé có khả năng bắt chước và quan sát rất cao. Để giúp bé phát triển, cha mẹ có thể áp dụng các phương pháp sau:

- Đưa bé ra ngoài và gặp gỡ trẻ cùng lứa tuổi. Cha mẹ cũng đừng thúc ép con mà hãy để các bé tự chơi với nhau, giúp con dần hiểu về khái niệm chia sẻ và thương lượng.

- Tuyệt đối không cho bé tiếp xúc với các thiết bị công nghệ dù nó có được quảng cáo tốt thế nào đi nữa. Chính sự yêu thương và giúp bé khám phá thế giới xung quanh từ người lớn trong gia đình là bài học lớn nhất giúp bé phát triển toàn diện!

- Đặt con trước một tấm gương lớn làm sao để bé quan sát được hết hình ảnh phản chiếu kia chính là mình. Bố mẹ hãy xoa đầu và vỗ tay để bé vừa cảm nhận và quan sát những điều mà bản thân bé đang chứng kiến.

Hi vọng rằng, qua thông tin chia sẻ trên đây đã giúp cha mẹ có thêm kiến thức chăm sóc cho trẻ 11 tháng tuổi. Chúc các cha mẹ có hành trình nuôi con thành công, giúp con phát triển toàn diện nhất!

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.